Chè sầu riêng không phải là một món chè hiếm, có thể dễ dàng tìm thấy ở nhiều hàng quán. Tuy nhiên khi nhắc tới món chè này, điều đầu tiên người ta nghĩ tới lại là những ly chè từ mảnh đất Đà Nẵng.

Cách đây 10 năm, quán chè sầu riêng do cô Liên mở bán ở thành phố biển Đà Nẵng và ngày nay đã trở thành một thương hiệu hút khách, được nhiều người biết đến. Khách du lịch đến đây, nhiều người đều muốn thưởng thức món chè có vị rất riêng biệt này. Hiện có 3 quán mang tên cô Liên, đều do người trong gia đình cùng kinh doanh nhưng quán khách "check-in" ầm ầm mỗi tối lại là quán nhỏ xinh nằm trên đường Hoàng Diệu, có tuổi đời mới 4 năm.

Nếu bạn đến vào giờ cao điểm, khoảng 20h mỗi tối thì quán không còn chỗ ngồi và khả năng là bạn sẽ phải chờ rất lâu để có thể thưởng thức được món ăn có hương vị riêng biệt này. 

 quan che sau khach "check-in" am am o thanh pho bien da nang hinh anh 1

Vào Đà Nẵng vào mùa nóng nên tối dạo mát đi ăn chè là lý tưởng nhất. Ảnh: VNE

Để chế biến món chè sầu cần rất nhiều các loại nguyên liệu, dù đơn giản và dễ dàng trog cách thực hiện nhưng những người trong gia đình cô Liên phải dậy rất sớm để chuẩn bị các công đoạn, kịp mở bán vào đầu giờ sáng mỗi ngày. Công thức được chế biến theo bí quyết riêng, điều đó tạo nên sự khác biệt, dù hiện nay nhiều quán cũng mở bán, nhưng hương vị lại khác nhau. Nguyên liệu chính là thạch, hạt đác ăn giòn giòn, mít... và đặc biệt không thể thiếu được sầu riêng.

Điểm đặc biệt hút khách ở đây chính là phần chế biến nước cốt. Nước cốt được nhiều người đánh giá là có vị béo, thơm, ăn vừa miệng, không ngọt quá và "đốn tim" cả những thực khách khó tính nhất. 

Khi thưởng thức chè sầu, bạn trộn đều bát chè rồi bắt đầu cảm nhận hương vị. Nếu muốn ăn lạnh, bạn có thể thêm đá bào hoặc cho vào ngăn mát trước khi ăn. 

 quan che sau khach "check-in" am am o thanh pho bien da nang hinh anh 2

Bạn cũng có thể tự tay làm món chè này, tuy nhiên hương vị thì không thể giống như quán chè sầu ở Đà Nẵng. Ảnh: I.T

Hiện nay, không phải đến tận Đà Nẵng, nhiều thực khách Hà Nội đã trót "phải lòng" món chè này đều có thể được ăn khi không phải đến phố biển. Nhiều thực khách đã đặt hàng và chủ quán chỉ cần ướp chè trong đá rồi vận chuyển ra ngoài Hà Nội hoặc bất cứ đâu nếu khách đặt với số lượng lớn.