Lĩnh vực nhà hàng luôn là lĩnh vực được những người khởi nghiệp chọn thử sức.Tuy cũng chứa nhiều tiềm ẩn, rủi ro nhưng ngành này luôn có sức hút kì lạ. ​Trong việc xây dựng và phát triển, quảng bá nhà hàng là điều cần chú trọng. Vậy làm sao với chi phí ít ỏi mà vẫn mang khách về ào ào? 
 
Bạn vừa bước chân vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng. Căn bếp rộn ràng cảnh nhân viên nhận thực phẩm rồi chuẩn bị bàn ghế. Với vai trò là người điều hành nhà hàng, bạn sẽ làm gì khi mà trên thống kê thực tế có gần 60% số lượng nhà hàng làm ăn thua lỗ trong một vài năm đầu khởi nghiệp.

Một phần bí quyết cho thành công là có kế hoạch marketing chắc chắn, có tính khả thi cao. Luôn đảm bảo các thông tin về sản phẩm, giá cả, địa điểm, kế hoạch quảng cáo của nhà hàng được biết đến rộng rãi trong khu vực. Vì vậy mà các nhà hàng mới mở thường dành 3% đến 5% doanh thu cho hoạt động marketing.

Chỉ với một khoản chi nhỏ cho hoạt động tiếp thị, quảng cáo, bạn vẫn có thể tạo ra một chiến lược marketing hiệu quả thông qua các công cụ trực tuyến sẵn có như website của nhà hàng, các trang mạng xã hội và các sự kiện của cộng đồng.
Picture
 

Luôn update thông tin mới lên Website của nhà hàng

Bạn nên dành riêng một khoảng nhất định cho việc thành lập và duy trì hoạt động của website trong kế hoạch tiếp thị. Nếu bạn vẫn chưa lập website thì có rất nhiều lựa chọn phù hợp với túi tiền như các ứng dụng mã nguồn mở(GoDaddy, Wix hay Weebly). Ban chỉ cần đăng ký, sau đó các trang này sẽ cung cấp các mẫu sẵn có, rất hữu ích cho những ai chưa biết thiết kế website.

Khi website đã đi vào hoạt động, hãy đảm bảo những hình ảnh về món ăn, trang trí nội thất của nhà hàng luôn được cập nhật kịp thời. Thực khách luôn thưởng thức bằng hình ảnh trước, vì vậy hãy cân nhắc thuê một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tạo nên những bức ảnh đẹp và bắt mắt.

Website của nhà hàng nên được thiết kế tự động, thân thiện. Nếu bạn chưa đủ kinh phí cho khoản này thì hãy chắc chắn rằng luôn có các menu dưới dạng pdf để thực khách có thể dễ dàng tham khảo. Rất nhiều thực khách quyết định chọn nhà hàng dựa trên danh sách các món ăn sẵn có phù hợp với sở thích, chế độ ăn của họ, vì vậy phải luôn đảm bảo cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết cho thực khách.

Một việc đáng chú ý nữa là dành thời gian phân tích website của nhà hàng. Nắm rõ cách truy cập website của nhà hàng. Đừng ngại lên Google tìm kiếm thông tin về nhà hàng của mình. Luôn đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin cơ bản của nhà hàng như đường link truy cập, số điện thoại, thời gian hoạt động, địa chỉ và nhiều thông tin khác. Hãy tận dụng ứng dụng miễn phí như Google My Business để các thông tin về nhà hàng của bạn luôn có sẵn trên Google Search, Google+, and Google Maps. Và bên canh Google, công cụ tìm kiếm  Bing cũng có những ứng dụng tương tự với tên gọi là Bing Places for Business.
Picture
 

Tăng cường sự hiện diện của nhà hàng trên các trang mạng xã hội.

Hiện nay mạng xã hội rất phổ biến, và facebook là một mạng xã hội có lượng người dùng lớn. Nếu nhà hàng của bạn chưa có tài khoản facebook thì hãy tạo ngay bây giờ. Có thể sẽ mất chút thời gian nhưng đây là một kênh tiếp thị miễn phí. Bên cạnh việc cập nhật thực đơn thường xuyên thì bạn cũng có thể áp dụng nhiều cách khác để thúc đẩy việc kinh doanh của nhà hàng như cung cấp thông tin về nguồn gốc thực phẩm hay không sự ấm áp thân thiện của nhà hàng. K

Khi viết bài cần chú ý viết một cách ngắn gọn, sử dụng nhiều hình ảnh minh họa, và nhớ post bài thường xuyên, khoảng một tuần một lần. Khi bạn đã thu hút được lượng người theo dõi lớn thì có thế cân nhắc tổ chức một số  trò chơi nho nhỏ. Ví dụ: bạn có thể yêu cầu các thành viên tham gia page like hoặc share các bài viết của nhà hàng để có cơ hội rút thăm vé vào miễn phí.

Facebook cũng cung cấp các ứng dụng quảng cáo cho doanh nghiệp, nhưng không phải là ứng dụng miễn phí. Nếu bạn muốn sử dụng các ứng dụng này, hãy bỏ chút thời gian tìm hiểu để lựa chọn ứng dụng phù hợp, có thể sử dụng trong thời gian dài hạn. Tuy nhiên bạn cũng có thể tăng cường tiếp thị mà không cần dùng đến những ứng dụng này. Thay vào đó hãy chú ý đến sự gắn bó mật thiết với những khách hàng ruột. Hãy khuyến khích khách hàng viết bài đánh giá, cảm nhận và chia sẻ trên Yelp - một ứng dụng tìm kiếm địa điểm ăn uống, mua sắm, uống, giải trí trên thiết bị Android, hay post hình đi nhà hàng lên Instagram. Hãy coi mạng xã hội như là một công cụ xây dựng chiến dịch marketing kiểu “du kích”, tiếp cận khách hàng mọi lúc, mọi nơi.

Bên cạnh đó bạn có thể sử dụng Groupon - một mô hình mua theo nhóm  đáng tin cậy. Một thông tin đáng chú ý là bạn sẽ không phải thanh toán trước toàn bộ chi phí trong các thương vụ với Groupon, thay vào đó trang này chỉ yêu cầu trả trước 50% giá trị hợp đồng. Và điều quan trọng là phải luôn nắm rõ con số lợi nhuận của nhà hàng để đảm bảo chi phí cho hoạt động marketing luôn được hiện hữu trong chiến lược dài hạn của nhà hàng.
Picture
 

Tăng cường tham gia các sự kiện trong phạm vi khu vực

Tăng tần suất xuất hiện của nhà hàng trong phạm vi khu vực bằng những cách vô cùng đơn giản như phục vụ cho các sự kiện của trường học, đài truyền thanh hay phát thanh địa phương hay thậm chí là các đại lí ô tô. Dường như việc đề nghị được tổ chức, tài trợ cho các chương trình từ thiện là một nhiệm vụ khó khăn.

Các khoản tài trợ thực phẩm hay nhân công có thể sẽ rất tốn kém, nhưng ngược lại các hoạt động này sẽ đem đến nhiều lợi ích cho việc kinh doanh sau này của nhà hàng. Một cách tiếp thị khác trong phạm vi khu vực là viết các thông cáo báo chí và gửi đến các hãng tin địa phương để quảng bá hình ảnh của nhà hàng.

Một khi nhà hàng của bạn thiết lập được mối quan hệ tốt với các hãng tin địa phương, điều đó có nghĩa là bạn đã mở ra một cánh cửa tiếp thị mới. Ví dụ: nếu bếp trưởng của nhà hàng được nhận một giải thưởng nào đó thì tận dụng cơ hội này để tổ chức các cuộc gặp gỡ với bếp trưởng hay tổ chức các lớp dạy nấu ăn do bếp trưởng của nhà hàng đứng lớp, hãy hãy tận dụng cơ hội này để gửi  thông cáo báo chí về giải thưởng và sự kiện đặc biệt của bếp trưởng đến các hãng tin.

Một cách tuyệt vời khác để quảng bá hình ảnh của nhà hàng là tham gia vào các lễ hội hay hội trợ trong phạm vi khu vực. Dành một khoản cho việc thuê vị trí đẹp để trưng bày các món ăn của nhà hàng. Và sau đó là đăng ảnh lên website và các tài khoản mạng xã hội của nhà hàng, tặng voucher cho những thành viên đã share bài viết của nhà hàng.

Tuy nhiên chiến dịch marketing chưa dừng lại ở đó. Bạn phải luôn để mắt đến đối thủ và nắm rõ nhất cử nhất động của họ. Hãy vượt qua đối thủ và bắt đầu xây dựng chuỗi cửa hàng cung cấp thực phẩm sạch của riêng mình hay tham gia các lễ hội đường phố.
Picture
 

Tóm lại

Tóm lại, có vô biện pháp marketing với chi phí thấp hay thậm chí không tốn chút chi phí nào để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của nhà hàng. Chỉ cần làm là bỏ ra một chút thời gian, công sức là đã có thể gặt hái được thành công ngoài mong đợi.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm những gợi ý hữu ích khi muốn quảng cáo nhà hàng tiệc cưới. Chúc bạn sớm đạt được thành công như mong đợi!

Nếu chưa có kinh nghiệm và muốn quảng cáo nhà hàng mới mở một cách toàn diện và hiệu quả nhất thì triển khai chiến dịch quảng cáo chi tiết cùng ONESE sẽ là sự lựa chọn mang lại kết quả cao. Chúng tôi hân hạnh được phục vụ và đồng hành cùng quý khách hàng trên con đường chinh phục thành công!

Ngoài ra, chúng tôi còn nhận thiết kế web nhà hàng cho hơn 2.000 nhà hàng, tư vấn quảng cáo cho trên hơn 300 nhà hàng mỗi năm với các dịch vụ quảng cáo trọn gói chỉ từ 5 triệu mỗi tháng, các dịch vụ thiết kế web từ  4 triệu với đầy đủ tính năng và hỗ trợ viết thông tin ấn tượng.

Để được tư vấn và triển khai quảng cáo, truyền thông cho nhà hàng, cà phê hiệu quả, doanh nghiệp vui lòng liên hệ chuyên viên tư vấn quảng cáo để được tư vấn hiệu quả.

Công ty ONESE Digital Marketing
Công ty quảng cáo nhà hàng từ 2007

Điện thoại: 091 320 8006
Email:        qc@quangcaonhahang.com

​​​​​Bài viết sử dụng một phần nội dung của các đồng nghiệp cùng lĩnh vực.