“Một đồng vốn, bốn đồng lời” là mô tả về dịch vụ cưới, đang được cho là ngành kinh doanh “hot” ở Việt Nam. Nhưng mấy ai biết ngành này cũng chịu tác động từ… chứng khoán.

Mùa cưới năm 2011 trải qua trong giai đoạn kinh tế khó khăn khiến ngành kinh doanh này chịu sức ép không nhỏ. Các cặp uyên ương cũng trở nên căn ke hầu bao khi chuẩn bị cho đại sự trăm năm.

 

Kinh doanh dịch vụ cưới cũng ngắc ngoải bởi... chứng khoán

 

Dịch vụ kinh doanh nhà hàng, khách sạn được ví von là lĩnh vực "một vốn, bốn lời”, thị trường kinh doanh cưới cũng không ngoại lệ

. Dạo qua thị trường kinh doanh cưới Hà Nội, các cô dâu – chú rể có thể tha hồ lựa chọn trong muôn hình vạn trạng mô hình, từ cho thuê rạp cưới bình dân đến các khách sạn lớn có cho thuê và tổ chức đám cưới. Thời buổi kinh tế khó khăn, sức hấp dẫn của ngành kinh doanh này có vẻ như vẫn không hề giảm sút.

 

Theo ông Nguyễn Phương Lai – ông chủ của nhà hàng Sum Villa: Với nghề này, nói kinh doanh dễ thì sai hoàn toàn, nhưng nếu khéo, việc “một vốn, bốn lời” là điều có thể trong tầm tay.

 

Người ta vẫn cho rằng kinh doanh dịch vụ cưới hỏi là nghề dễ chặt chém nhất, bởi ai cũng quan niệm cả đời mới có một ngày vui . Nếu quả đúng kiếm tiền dễ như thế thì ai cũng có thể làm được !?

 

Trong khi dịch vụ cưới mọc lên như nấm thì làng cưới lại chưa có nhiều tên tuổi thành công. Sự kén ông chủ ở ngành này bị gán cho chữ “duyên” và sự khốc liệt của ngành không chỉ nằm ở giá cả cạnh tranh, mà còn chịu sức ép cân đo của khách hàng về tất tần tật những dịch vụ đi kèm – ông Lai nói. 

 

D

ịch vụ kinh doanh nhà hàng, khách sạn hấp dẫn đầu tư bởi sức hút "một vốn, bốn lời”

Một điều cũng ít ai biết, đó là ở các thành phố lớn như Hà Nội hay Tp HCM, dịch vụ cưới hỏi còn chịu sự tác động mãnh mẽ của thị trường... chứng khoán!

Ông chủ này cho hay, thời điểm thị trường chứng khoán sôi động, nhân viên công ty chứng khoán được liệt vào hàng khách VIP của hầu hết các nhà hàng. Sum Villa lúc đó ăn nên làm ra nhờ “chứng” do thường xuyên được lựa chọn để đặt làm nơi họp cổ đông, tiệc cuối năm, cũng như là địa điểm lui tới ăn uống và giải trí của các nhà đầu tư. Nhưng với sự ảm đạm hiện nay, đối tượng khách hàng này dường như… mất hút.

Cũng nói về chứng khoán, ông Lai kể cho chúng tôi câu chuyện vui của một cặp tân lang - tân nương mới tổ chức đám cưới ở nhà hàng của mình. Cặp đôi này vốn là dân kinh doanh, kiếm được kha khá nhờ “chơi” chứng khoán từ dạo thị trường còn lên như diều.

Năm 2009, cả hai dự định lên kế hoạch cho một đám cưới trên mây hạng Kim Cương, gói cao cấp nhất ở Sum Villa. “Phụ kiện” cho đám cưới kiểu này thực sự là niềm mơ ước của các cặp đôi: đuốc và nến dọc lối vào, thảm đỏ rải hoa hồng, hoa tươi cùng nến trên bàn tiệc, 6 bé thiên thần… cùng ưu đãi 2 đêm nghỉ ở khách sạn 4 sao.

 

Qua năm sau lại trúng năm kim lâu của cô dâu nên đám cưới được tạm rời sang năm 2011. Cặp đôi này thêm một năm chờ đợi, khi mà chứng khoán ngày càng ảm đảm.

 

Tháng 9 vừa rồi cô dâu chú rể đã tay trong tay hạnh phúc, vẫn ở Sum Villa, nhưng cả hai quyết định chọn gói bình dân nhất thay cho dự định Kim Cương ban đầu. “Phụ kiện” cưới được cắt giảm tối đa, mà chi phí cũng đội lên mấy lần so với trước. Lý do thì nhiều, phần vì chứng khoán thê thảm, kinh doanh khó, phần vì trượt giá, giá dịch vụ cưới cũng leo thang.

 

Cửa sống cho nghề kinh doanh cưới khi cạn nguồn thu từ chứng khoán

 

Khi được hỏi: Trong thời buổi “người khôn của khó” vì đâu các hình thức kinh doanh dịch vụ cưới hỏi nở rộ, nhà hàng, khách sạn vẫn cứ chật chỗ đặt vào ngày đẹp? Câu trả lời của ông Lai là: Nếu biết chọn thị trường ngách, kinh doanh dịch vụ cưới vẫn lãi lớn.

 

Thực tế, dịch vụ cưới hỏi ở Việt Nam không mới, nhưng còn quá manh mún. Trong khi phân khúc dịch vụ tầm trung khá phổ biến trong các đám cưới truyền thống, như cho thuê phông bạt, cỗ cưới, trang phục cô dâu chú rể, chương trình tiệc cưới… thì nhu cầu cao cấp của khách hàng thượng lưu, khách hàng trẻ, rõ ràng đang thiếu. Thị trường cao cấp còn khá trống trải và thiếu chuyên nghiệp so với thực tế ở các nước trên thế giới.

Nhu cầu dịch vụ cưới cao cấp của khách hàng trẻ ngày càng tăng
(Ảnh: Đám cưới Trung Kiên - MC Diệp Chi tại Sum Villa)

 

 

Rõ ràng thị trường cưới ở Việt Nam hiện còn khuyết chỗ cho các công ty Wedding Planner và dường như khách hàng Việt ở đô thị thực sự khó gọi tên một thương hiệu thực sự uy tín, chuyên nghiệp khoán trọn gói một đám cưới từ A-Z.

 

Một yếu tố quan trọng nữa không thể không nhắc tới trong kinh doanh cưới là tính chất mùa vụ. Đặc điểm này đi kèm yếu tố văn hóa của người Á Đông. Ông chủ muốn làm ăn quanh năm mà chỉ bám rễ vào dịch vụ cưới hỏi đơn thuần thì cầm chắc thua lỗ to. Ngách mà ông Lai nhắc đến dựa chính vào yếu tố này.

 

Mô hình quán cafe ở tầng 1 của Sum Villa mang lại doanh thu khá tốt cho nhà hàng

 

 

Ông Lai cho hay, các dịch vụ kèm theo hiện là nguồn đem lại doanh thu khá tốt trong thời điểm này. Bạn có thể sử dụng nhà hàng như theo mô hình quán café vào ngày thường và mô hình phòng trà có biểu diễn nhạc sống vào cuối tuần. Lên lịch tổ chức sự kiện vào các dịp lễ tết, thậm chí Noel, Valentine, Halloween… mang hơi hướng Tây lại là dịp để nhà hàng tạo sự kiện hút khách. Hay tận dụng chính giá trị địa điểm để cho thuê… chụp ảnh cưới nếu dựng được khung cảnh đẹp và lãng mạn cho các cặp đôi.


Ngoại cảnh tốt có thể tận dụng để cho thuê chụp ảnh cưới và tổ chức tiệc ngoài trời

Cuối cùng, khi chìa khóa cắt giảm chi phí làm đau đầu bất cứ ông chủ nào thời điểm này, mạng xã hội trở thành công cụ hữu hiệu. Thông qua facebook, twitter hay muachung, bạn có thể quảng cáo rao vặt, nhận đặt tiệc, thậm chí nhận được “comment” (bình luận) từ chính các khách hàng của mình mà không mất đồng phí nào. Hãy vận động tìm đến với khách hàng bằng nhiều kênh marketing thay vì việc ngồi chờ họ đến, là lời khuyên bỏ túi hiệu quả theo bật mí của ông Lai.

Theo TTVN