Khách hàng là mục tiêu mà các nhà hàng đều hướng tới bởi lẽ đó là nguồn duy trì và đưa nhà hàng đi lên. Tuy nhiên, chúng ta nên hướng tới đối tượng khách hàng như thế nào để hoạch định kế hoạch cho chính xác và ít tốn chi phí? Bài viết sau sẽ phân tích rõ hơn về vấn đề này.
 
Sau một thời gian hoạt động, hầu hết các nhà hàng đều có thể vạch ra cho mình một đối tượng khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, trong khi câu chuyện về khách hàng mục tiêu đã trở nên rõ ràng, thì họ lại phải đối mặt với một câu hỏi marketing lớn khác: Nên tập trung vào khách hàng trung thành hay là các khách hàng mới?



Ngược với quan điểm “khách hàng trung thành là mảnh đất màu mỡ hơn để khai thác”, trong ngành dịch vụ ăn uống này, các chuyên gia của trang Restaurant Engine, một website hỗ trợ marketing online cho các nhà hàng, khuyến khích việc đầu tư vào các khách hàng mới.

Tất nhiên, cũng phải làm rõ ràng, điều này không có nghĩa là, mỗi khách hàng mới đều có giá trị hơn so với một khách hàng trung thành. Cách hiểu đúng là với cùng một khoản tiền, việc đầu tư vào các chiến lược thu hút khách hàng mới sẽ hứa hẹn đem lại doanh thu lớn hơn so với việc đầu tư vào các chương trình khách hàng trung thành.
Picture
 

Restaurant Engine đã chỉ ra rằng hầu hết các khách hàng hiện tại của mỗi nhà hàng đã có một mức độ gắn bó nhất định với nó. Đối với khách hàng thân thiết, họ quay trở lại với nhà hàng bởi chất lượng đồ ăn và chất lượng dịch vụ chứ không phải vì các hoạt động marketing. Một khi bạn đã sở hữu một nhà hàng với hương vị món ăn hảo hạng và đội ngũ nhân viên tinh tế, thì bạn chẳng cần làm gì thêm, khách hàng vẫn sẽ ghé qua nhà hàng của bạn đều đều.

Ngược lại, với các khách hàng mới, bạn sẽ không bao giờ có cơ hội tạo ấn tượng với họ, trừ khi bạn kéo được họ đến với mình lần đầu tiên, và điều đó, gần như phụ thuộc hoàn toàn vào các hoạt động marketing của bạn.

Tuy nhiên, cũng có ngoại lệ, trong trường hợp các khách hàng có mức độ thường xuyên cao

Để thấy rõ điều này, chúng ta hãy cùng xem xét một ví dụ đơn giản như sau: Giả sử, bạn có một nhà hàng, và trung bình các khách hàng của bạn ghé qua nhà hàng mỗi năm 2 lần.

Nếu bạn chạy một chương trình khách hàng thân thiết, giúp tỷ lệ quay lại của khách hàng tăng lên 10% thì tần suất đến ăn của mỗi khách hàng sẽ tăng lên được 0,2 lần/năm, và mức tăng này là không đáng kể.
Picture
 

Tuy nhiên, nếu nhà hàng của bạn là loại nhà hàng có tần suất ghé qua trung bình của mỗi khách hàng cao, không phải 2 lần/năm mà là 20 lần/năm chẳng hạn, thì chương trình khách hàng thân thiết lại tạo ra những hiệu ứng đáng kể bởi 10% gia tăng trong tỷ lệ quay lại bây giờ tương đương với 2 lần/năm, và doanh thu từ con số 2 lần/năm/khách hàng này có thể cũng đáng để đầu tư cho chương trình. Trường hợp này thường diễn ra đối với các cửa hàng đồ ăn nhanh như sandwich, gà rán hay pizza.


Quay trở lại với trường hợp phổ biến hơn, khách hàng tần suất thấp. Như đã nói ở trên, lúc này, hoạt động marketing nên tập trung vào nhóm khách hàng mới. Có một số cách làm đơn giản để thu hút nhóm đối tượng này mà bạn có thể cân nhắc như:
 
  • Chạy quảng cáo trên Facebook. Với sự phổ biến của Facebook, quảng cáo của bạn sẽ tiếp cận được rất nhiều người. Tuy nhiên, để những tiếp cận này trở thành tiếp cận hiệu quả, nội dung quảng cáo cần tập trung vào các món ăn mới hấp dẫn, các chương trình khuyến mại hay các sự kiện đặc biệt,…
 
  • Tổ chức các sự kiện ẩm thực đặc biệt theo chủ đề. Những sự kiện như vậy sẽ gia tăng hương vị cho thực đơn hàng ngày của bạn, đồng thời thu hút thêm các khách hàng mới cho nhà hàng.

 
  • Khuyến khích thực khách chụp ảnh, check-in trên mạng xã hội. Nhà hàng có thể cung cấp phiếu giảm giá cho các khách hàng check-in tại nhà hàng trên mạng xã hội, thiết kế những góc đặc biệt cho khách hàng chụp ảnh, giành một khu vực tường kỷ niệm trưng bày ảnh của các khách hàng đã tới quán,…
 
  • Thu hút khách hàng tại khu vực xung quanh nhà hàng bằng các hoạt động như phát tờ rơi, đặt pano quảng cáo tại các nơi công cộng xung quanh, mời nếm thử đồ ăn thức uống, tặng phiếu giảm giá cho các công ty trong khu vực,...
Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm những gợi ý hữu ích khi muốn quảng cáo nhà hàng tiệc cưới. Chúc bạn sớm đạt được thành công như mong đợi!

Nếu chưa có kinh nghiệm và muốn quảng cáo nhà hàng mới mở một cách toàn diện và hiệu quả nhất thì triển khai chiến dịch quảng cáo chi tiết cùng ONESE sẽ là sự lựa chọn mang lại kết quả cao. Chúng tôi hân hạnh được phục vụ và đồng hành cùng quý khách hàng trên con đường chinh phục thành công!

Ngoài ra, chúng tôi còn nhận thiết kế web nhà hàng cho hơn 2.000 nhà hàng, tư vấn quảng cáo cho trên hơn 300 nhà hàng mỗi năm với các dịch vụ quảng cáo trọn gói chỉ từ 5 triệu mỗi tháng, các dịch vụ thiết kế web từ  4 triệu với đầy đủ tính năng và hỗ trợ viết thông tin ấn tượng.

Để được tư vấn và triển khai quảng cáo, truyền thông cho nhà hàng, cà phê hiệu quả, doanh nghiệp vui lòng liên hệ chuyên viên tư vấn quảng cáo để được tư vấn hiệu quả.

Công ty ONESE Digital Marketing
Công ty quảng cáo nhà hàng từ 2007

Điện thoại: 091 320 8006
Email:        qc@quangcaonhahang.com

​​​​​Bài viết sử dụng một phần nội dung của các đồng nghiệp cùng lĩnh vực.