Trong những ngày nắng nóng này, chúng ta cần nạp những loại thực phẩm giàu năng lượng. Chúng giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, điều chỉnh chức năng hệ cơ và cung cấp nguồn năng lượng tức thì.

Nắng nóng gay gắt làm tiêu hao nhanh chóng năng lượng của chúng ta, khiến cơ thể mất nước. Vì thế, trong những ngày này, chúng ta cần nạp những loại thực phẩm giàu năng lượng. Chúng giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, điều chỉnh chức năng hệ cơ và cung cấp nguồn năng lượng tức thì. 

Chuối

Đây là lựa chọn hàng đầu trong những ngày nhiệt độ cao. Lượng gluxit có trong chuối chín rất cao, ở dạng glucoza, fructoza và saccharoze. Đây đều là những loại đường quý tự nhiên của quả chín, dễ tiêu hóa, cơ thể hấp thụ nhanh và cung cấp nhiều năng lượng.

 

Chuối chín còn có nhiều muối khoáng như: canxi, phốt pho, sắt, đặc biệt là kali và các vitamin như: carotene, B1, B2, P6, C... Đây đều là những chất cần thiết cho cơ thể. 

Sữa chua

Mùa hè nóng ẩm dễ phát sinh nhiều bệnh, trong đó có các bệnh lý đường tiêu hóa như ngộ độc thực phẩm do thức ăn ôi thiu. Sữa chua được ví như “tấm chắn” giúp cơ thể tránh được những phiền toái trong ngày hè nắng nóng. 

Sữa chua được sản xuất từ sữa tươi hoặc sữa bột, nên thành phần dinh dưỡng cũng bao gồm các chất cung cấp năng lượng là đường, đạm, béo và các vi chất dinh dưỡng. Thành phần dinh dưỡng của sữa chua có tác dụng lợi khuẩn, thúc đẩy phát triển men tiêu hóa, tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch. 

Nước dừa

Nước dừa là một hợp chất hữu cơ và là loại nước uống đặc biệt tốt với sức khỏe. Loại nước này chứa nhiều vitamin và khoáng chất, nhất là các chất điện giải, cung cấp năng lượng cho cơ thể một cách nhanh chóng.

Những chất điện giải trong nước dừa không chỉ giúp cơ thể cân bằng, tránh mất nước mà còn giúp thải độc. Nước dừa giúp cân bằng hệ thống tiêu hóa nhờ có khả năng chống vi khuẩn và virus.

Các loại hạt

Hầu hết các loại hạt rất giàu protein, khoáng chất, chất chống ôxy hóa, chất béo tốt cho cơ thể và chúng là một nguồn năng lượng quan trọng. Các chất béo không bão hòa có lợi cho hệ tim mạch giúp lưu lượng máu đến tim và não.

Bạn có thể dùng một số loại hạt trong các bữa ăn nhẹ để giúp có cảm giác no trong một thời gian và giữ cho năng lượng của bạn không bị giảm. Một số loại hạt phổ biến là: hạt đậu nành, hướng dương, mè, hạnh nhân, điều, quả óc chó… 

 

Táo

Có rất nhiều nguồn cung cấp carbonhydrate tuyệt vời, nhưng táo mang đến nguồn carbonhydrate vô cùng phong phú. Táo có hàm lượng chất xơ cao và hàm lượng đường nhỏ, nên thích hợp làm thức ăn cung cấp năng lượng cho cơ thể muốn duy trì thể trạng tốt. Do hàm lượng chất xơ cao, một quả táo mỗi ngày sẽ giúp bạn duy trì đủ mức năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Trà gừng

Thời tiết nóng nực dễ khiến bạn cảm thấy uể oải. Thay vì uống một tách cà phê đánh thức các giác quan, bạn hãy chọn một tách trà gừng.

Gừng là một nguồn cung cấp dồi dào các vitamin A, C, E, B, magiê, kali, phốt pho, silic, sắt, natri, canxi, kẽm và beta-carotene, giúp bạn rất nhiều trong việc bổ sung chất dinh dưỡng, giàu chất chống ôxy hóa.

Nước cam

Trái cam chứa hàm lượng vitamin C phong phú, giúp hỗ trợ sản xuất chất hemoglobin có chức năng vận chuyển ôxy đến các cơ quan quan trọng trong cơ thể.

Uống nước cam giúp bạn nhanh chóng lấy lại tinh thần sau nhiều giờ làm việc liên tục trong tiết trời nóng nực. Bạn có thể thay nước cam bằng những loại trái cây giàu vitamin C khác như: ổi, dứa, đu đủ, bưởi, xoài, sơ ri…

Nước lọc

Trong những ngày nắng nóng, điều cần lưu ý là không để cho cơ thể mất nước đột ngột hoặc chịu đựng tình trạng mất nước quá lâu. Nước lọc là giải pháp đơn giản và dễ tìm kiếm nhất.

Nước lọc giúp thúc đẩy lưu thông máu tốt hơn, tăng nồng độ ôxy trong máu và nhờ đó, lượng ôxy được cung cấp lên não cũng như đến các bộ phận trong cơ thể cũng tăng theo. Cơ thể bạn nhờ vậy sẽ tránh được cảm giác kiệt sức, mệt mỏi.

Dưa hấu

Thành phần chủ yếu của dưa hấu là nước nên bạn không phải lo lắng tích tụ năng lượng dư thừa khi ăn quá nhiều dưa hấu. Các vitamin A, C, sắt, phốt pho, canxi… trong dưa hấu giúp loại bớt cholesterol thừa ra khỏi cơ thể, làm cho cơ rắn chắc, da mềm mại, giải độc và làm mát gan.

Càng ăn nhiều dưa hấu, bạn càng có cảm giác cơ thể được giải nhiệt, đồng thời cung cấp những năng lượng cần thiết. 

Ớt

Một cái tên bạn không ngờ đến nhưng thực sự rất hữu ích vì trong ớt có chứa chất cay capsaicin giúp thúc đẩy quá trình sản sinh hormone có tên epinephrine hỗ trợ quá trình tái tạo năng lượng cho thể.

Nếu ăn cay vừa phải sẽ giúp tăng tiết dịch vị, giúp tiêu hóa tốt hơn, ăn ngon miệng hơn.

Hãy cùng MonngonPlus tận hưởng mùa hè nhiều màu xanh nhé!

Thiên Anh - Phunuonline